Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Mong cho những cảnh đời bớt đau thương, mong cho những con người biết quay đầu hướng thiện!


Bố tàn tật xin cơm nguội nuôi con

Trong căn nhà “chưa mưa đã lụt, chưa nắng đã nóng” là nơi ở của 4 con người bất hạnh, có người vợ còm cõi ngày ngày nhặt ve chai nuôi chồng tật nguyền và hai đứa con thơ đang đứng trước nguy cơ “đứt gánh” giữa chừng vì không có tiền ăn học. Hút sâu trong con hẻm ở xóm 3, xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, nhà của anh Hoàng Văn Bảy (sinh năm 1962) và vợ là chị Vân như một cái hộp tối, rộng chưa đầy 12 mét vuông và cao chưa đầy 3 mét. Chủ nhà vừa thở hổn hển, vừa nhễ nhại mồ hôi vì chứng bệnh xương khớp từ nhiều năm nay vẫn hành hạ, khiến người cha như anh phải bất lực nhìn cảnh gia đình đói túng.
Gia đình 4 người sống trong căn nhà tàn tạ chưa nắng đã nóng. Ảnh: Văn Định.
Anh Bảy mất sớm cả cha lẫn mẹ, có 3 anh trai nhưng đều đã hy sinh nơi chiến trường. Lớn lên anh sống nhờ vào sự đùm bọc của hàng xóm, ai mượn gì làm nấy, siêng năng làm lụng, người làng ai cũng quý. Rồi một lần đi khoan đá, anh vô tình trượt chân ngã rồi rơi xuống độ cao hàng chục mét, phải cấp cứu trên Bệnh viện Việt Đức.
“Khi tỉnh dậy thì biết mình đã nằm trong bệnh viện, toàn thân thể là thương tích, không người thân bên cạnh. Các bác sĩ cho biết, một phần hộp sọ của tôi phải cắt bỏ vì giập nát và không còn khả năng lao động được nữa”, anh Bảy bùi ngùi nhớ lại.
Từ đó, anh sống cô quạnh một mình trong ngôi nhà dột nát. May thay, kể từ khi gặp chị Vân, cuộc sống của anh như một bước rẽ. Họ lay lắt dựa vào nhau sống như vợ chồng vì nghèo đến mức không lo nổi một đám cưới. Hằng ngày, chị đi làm thuê cuốc mướn, còn người chồng ốm yếu chỉ nằm được một chỗ.
Năm 2001, vợ chồng anh đón cậu con trai đầu lòng là Hoàng Văn Đồng và đến năm 2004 chị Vân sinh đôi một trai tên là Hoàng Văn Đức và một gái là Hoàng Thị Phúc.
“Vợ sinh được hai đứa con, người cha tàn tật như tôi mừng rơi nước mắt vì mẹ tròn con vuông nhưng lại lo không biết lấy gì nuôi nổi các con, những ngày bụng mang dạ chửa vượt mặt vợ tôi vẫn phải đi làm để nuôi chồng con. Giờ vợ sinh con, tôi không còn khả năng lao động nữa không biết lấy gì sống”, anh Bảy buồn bã kể.
Biết cảnh ấy, một vợ chồng hiếm muộn đã đến xin nuôi đứa bé Đức. Mới đầu anh nhất quyết không đồng ý nhưng thấy con khóc quá vì đói, người cha bất lực đành nhắm mắt cho con đi.
Cơm thừa xin được anh Bảy đem phơi lên để cả nhà nấu lại ăn dần. Anh Bảy mất sức lao động hoàn toàn sau tai nạn giập hộp sọ ngày trẻ. Ảnh: Văn Định.
“Sinh con ra để rồi phải cho đi một phần máu mủ của mình, tôi biết con giận tôi lắm, nhưng vì thấy các con sống tủi cực quá, gia đình chẳng có gì cho các con, mong sao làm con nhà người khác con không phải chịu cảnh túng thiếu như anh, em thì người làm cha, mẹ như tôi cũng được an ủi phần nào”, anh tâm sự.
Giờ đây, bé Đồng đang theo học lớp 5, còn bé Phúc đang học lớp 1 nhưng cả hai anh em trông còi cọc so với các bạn cùng trang lứa. Hằng ngày các em vẫn chống chọi với cái đói khi đến trường.
Căn nhà của anh chị cũng là do bà con chòm xóm dựng hộ. Lâu ngày tường đã nứt, nắng thì bố con ôm nhau ra ao tránh nắng còn mưa thì mang xô chậu hứng. Nhiều năm nay, cả gia đình trông chờ vào nghề lượm ve chai của chị Vân đầu tắt, mặt tối nhưng cả ngày chỉ được 30 nghìn. Số tiền ấy chẳng thấm vào đâu khi bệnh tật đeo bám anh Bảy triền miên, ngày nào anh cũng phải uống thuốc.
Bữa cơm đạm bạc của cả nhà chỉ có cơm phơi khô xin được nấu lại ăn với rau dại, bữa nào “cải thiện” thì có cơm trắng với rau và mấy con trai, hến mà bé Đồng hụp sông mò về. Những hôm mưa gió, chị Vân không đi làm được cả gia đình lại rơi vào cái đói, thiếu.
Anh Bảy kể: “Nhà nào có cơm thừa tôi lại xin về phơi lên rồi để nấu dần, tiết kiệm tiền mua gạo cho các con ăn học”.
Ban đêm, hai anh em học trong ánh đèn mờ tối, chiếc bóng do mẹ nhặt được khi thu lượm ve chai. Ảnh: Văn Định.
Nhìn cảnh gia đình anh ai cũng chảy nước mắt, bác Lại Văn Minh, hàng xóm cho biết: “Nhìn cảnh gia đình nó vậy chúng tôi ở đây thương lắm, nhiều hôm đói quá hai đứa con cứ đi khắp các nhà xung quanh xin bát cơm ăn cho đỡ đói để đi học. Vì hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi cũng chẳng có gì để giúp.”
Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Bảy, ông Phạm Văn Long trưởng thôn 3 cho biết: “Gia đình ông Bảy có hoàn cảnh khó khăn nhất khu vực, là gia đình có công với cách mạng, các anh trai đều đã hy sinh vì nước, ai cũng thương cho lũ trẻ đói ăn thiếu mặc vì ông Bảy không có khả năng lao động, thôn xã cũng nhiều lần động viên, thăm hỏi nhưng chỉ được phần nào”.
Độc giả quan tâm xin gửi về: anh Hoàng Văn Bảy, trú tại thôn 3, xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Số tài khoản: 2906205035507 (Chủ tài khoản: Hoàng Văn Bảy) - Ngân hàng Agribank chi nhánh TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Số điện thoại: 0351.3845.574 (gặp chị Dương Thị Hiền hàng xóm nhà anh Bảy).
Văn Định
http://vn.news.yahoo.com/b%E1%BB%91-t%C3%A0n-t%E1%BA%ADt-xin-c%C6%A1m-ngu%E1%BB%99i-nu%C3%B4i-con-031800452.html

Không có nhận xét nào: