Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Những ký ức về môn Toán và ngành nghề yêu thích

           Tôi đã đọc trang này và vô vàng xúc cảm...
http://tuvantuyensinh.vn/news/97-tu-van-chon-nghe/9107-phuong-phap-hoc-toan-va-chon-nganh-nghe-phu-hop.html
            Tôi thật sự xúc động khi đọc những dòng chia sẻ giữa các bạn học sinh sau tôi nhiều khóa gửi tới các Thầy (Cô) tư vấn, và thật sự cảm động muốn rơi nước mắt khi đọc những dòng khích lệ từ những người Thầy đi trước dành tặng cho những mầm non.
            Với một người sống hướng nội như tôi, thời gian gần đây còn chịu sự hành hạ của bản thân vì sự ăn không ngồi rồi thì hôm nay tìm cờ lại được tận hưởng nguồn năng lượng tuyệt vời từ trang "Tư vấn tuyển sinh", có lẽ rơi nước mắt thì hơi quá nhưng sự thật cũng đã ngân ngấn rồi, bản thân tôi vốn có năng khiếu về các môn học Khối A mà đặc biệt là Toán - một sự đam mê không gì diễn tả khi tôi có thể thấm từng câu nói của Thầy khi nhắc đến dạng bài nào đó và ngồi một buổi để giải quyết bài cho cả tuần sau! Hầu như chưa bao giờ ngồi học bài theo cách truyền thống nhưng trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường tôi chỉ thua mỗi Xác suất - thống kê Kinh tế, thời kỳ huy hoàng nhất là càng gần về cuối thời học phổ thông, lên Đại học va vấp nhiều khía cạnh.
              Môn Hóa nó vốn thấm đâu từ trong máu hồi mẹ chưa sinh ra mình hay sao ấy, tôi tự học cả cuốn sách lớp 8 (mượn của Mẹ) Mẹ tôi dạy Hóa - Sinh - Công nghệ, Cha tôi dạy Thực hành cũng Hóa - Sinh - Công nghệ mà. Cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tôi đều chọn thi Học sinh giỏi môn Toán, đến học kỳ 2 lớp 12 Tôi cũng vinh dự mang về giấy khen đồng giải nhì - không giải nhất Thực hành Hóa - cấp Tỉnh là món quà tôi gửi lại gia đình trước khi bước vào ngành học khác không phải sư phạm Hóa.
Còn môn Lý, vốn tò mò và thích thú với hiện tượng tự nhiên, tôi luôn muốn tìm hiểu tại sao nó lại như vậy, sự tìm tòi làm tôi có hứng thú với môn học này, và với căn bản tính Toán nên tôi có được cái giá cân bằng.
            Sư phạm Toán không có ghế cho tôi ngồi học - đó là tự nhận định bản thân mình, đánh giá bản thân cũng giúp tôi tránh được nhiều thất bại. Dù tôi mê môn Toán tới cỡ nào và "sẵn sàng ứng phó" với giáo viên khi bị bắt gặp tôi luồn qua con ngõ (giải bài cực ngắn).
Tôi yêu thích làm việc trong lĩnh vực Tài chính nhưng biết năng lực của mình trong kỳ thi nên cuỗi cùng tôi học Quản trị kinh doánh (vốn cũng có chút năng khiếu và máu lửa), nội tâm nhưng năng động và nhiệt huyết đưa tôi đi vào hướng Marketing mà không có gì là hối hận. Nhưng nói gì thì nói vẫn phải vạch ra định hướng cho mình, Biết Marketing để biết hội nhập tốt hơn và nâng cao năng lực Quản trị trong lĩnh vực Tài chính, nên đi một con đường vòng không có chỗ nào thừa cả. Tôi vẫn mong từng ngày với cái nóng bỏng của chiếc ghế dành cho Quản trị viên Ngân hàng, đôi khi ai đó cũng không mấy mặn mà.
            Những điểm số tối đa và sự nhạy bén của tôi luôn đậm đà với môn Toán mà các Thầy Cô trong trường nếu "cá độ" thì không thể nào chịu cho tôi cược 9,5 và thật may mắn 9,75 được làm tròn nên tôi thắng, nếu tính tự lượng sức mình thì hài lòng, nhưng tính theo thỏa thuận thì thắng chẳng vinh quang.
           Bài kiểm tra giữa kỳ 9,5 điểm làm tôi gục mặt xuống bàn và bị bạn bè chửi vào mặt rằng con này nó chảnh. Nhưng nếu ai đó có cùng cảm giác này sẽ hiểu đó là sự thất bại không nằm trong cái nửa điểm mà nằm trong cái quyết đoán và thiếu thận trọng khi làm bài. nó ảnh hưởng biết bao nhiêu với cuộc sống, một Bác sỹ mổ không được vượt một ly, một Kỹ sư không được nhầm một số, và người làm kinh tế đặc biệt là tài chính cần cẩn trọng bao nhiêu lần.
            Tôi đã ngồi khóc sướt mướt buổi trưa giữa ngày thi học kỳ 2 năm lớp 12, một bóng người đi ngang qua cửa sổ phía sau phòng học ghé nhìn vào - Thầy chủ nhiệm dạy Toán và cũng là người luôn gọi tôi hai tiếng trìu mến "con gái" hỏi tôi vì sao - tôi nói tôi buồn vì bài thi Toán em sửa lại câu cuối mất nửa điểm rồi. Nhận được lời an ủi rằng còn cơ hội gỡ lại là kỳ thi Tốt nghiệp.
             Hiểu rõ bản thân, biết định vị chính mình, lượng sức thi vào trường và học, định hướng tương lai và cam kết thực hiện, uyển chuyển trong mọi tình huống, quyết tâm làm, ý chí vượt lên cái khó, và nuôi lửa đam mê với nghề. Với những điều này tôi đã sống, đã tồn tại, đã thấy hạnh phúc trong từng công việc tôi làm, dù đường còn xa nhưng có niềm tin.
  *Liên Hương*

Không có nhận xét nào: