Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Milk buns - Bánh mì ngọt




"""  Bánh mì ngọt home-made này sản xuất ăn không kịp nha, bốn giờ chiều hôm qua làm được 9 cái bánh, ăn vèo tới trưa nay chỉ còn 1 cái duy nhất để lát nữa Nah đi học về có cái mà ăn. Thích nhất là chẳng mất công cán gì nhiều, mà vẫn có bánh mì tươi ăn hàng ngày. Làm bằng breadmaker đó. Cái máy này tui mua có 8 đô la, mà ngon lành lắm. Chỉ mất công lấy đường, sữa, bột, trứng... đổ ụp vô máy, cho nó tự nhồi bột, một tiếng rưỡi sau nó gõ cái keng, vậy là lấy ra, ngắt từng cục bột cho vô khuôn, để yên cho nó nở thêm gấp đôi, rồi bật lò, nướng 15-20 phút, vậy là xong. Dễ chưa từng thấy há. Tổng cộng thời gian phải nhúng tay vô chắc chừng 20 phút thôi. Từ hồi làm bánh bằng cái breadmaker này, Nah luôn có bánh mì tươi ăn hàng ngày. Một mẻ bánh cũng chỉ ăn 1 ngày, ế lắm thì 2 ngày là hết trơn.

Mà sao hồi ở VN, cái breadmaker hiệu Breadman nặng trình trịch, to như cái mircowave, mỗi lần nó nhào bột thì nghe rầm rầm, ngược lại cái máy đang xài, nhỏ xíu, nhẹ tênh, oánh bột, nhào bột gì êm như ru. Làm những món bánh đơn giản như milk buns, bánh mì cuốn, hay bánh mì mặn, nghĩa là mấy loại thiệt là đơn giản thì xài cái máy này rất tiện dụng, vệ sinh máy cũng gọn gàng chứ lôi anh KA ra thì mệt quá. Càng ngày càng kết anh BM nha.

Làm theo công thức của Khai Tâm nè, có thay đổi chút ít để vừa với khẩu vị, ai muốn tham khảo công thức của KT thì cứ vô link mà xem nha. 

- 150ml sữa tươi
- 1/2 quả trứng gà
- 50g đường
- 5g muối
- 40gr bơ mềm
- 250gr bread flour (bột làm bánh mì)
- 5g men instant, dùng loại for bread machine

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy bread maker, theo thứ tự từ trên xuống dưới. Bật máy, chọn chương trình "Dough", máy sẽ nhồi bột, ủ bột trong thời gian 1g30'.

Nếu nhồi bột bằng KA standmixer thì cũng cho theo thứ tự, để máy ở khoảng số 2, chạy chừng 10 phút cho tới khi bột cuộn tròn lại thành 1 khối, không dính thành bowl là được. Cho vào lò nướng, không bật lò, để tô bột yên cho bột ủ khoảng 60 phút.

Sau khi bột đã ủ đúng thời hạn, lấy bột ra bên ngoài, đập vài cái vô khối bột cho xẹp các bọt khí. Cứ tưởng tượng cục bột là mặt ai mà mình ghét nhất trên đời thì cứ dzộng cho nó vài cái, hết sức bình sinh nha, hihi, just kidding. Làm theo công thức này thì bột khi mới lấy ra khỏi breadmaker sẽ hơi bị dính tay, có thể dùng ít bột áo phủ bên ngoài để dễ tạo hình bánh. Để khối bột nghỉ yên chừng 10 phút. Trong thời gian này có thể đi rửa cái bucket cho sạch sẽ. Xong thì quay lại, tạo hình bánh.

Làm milk buns thì không cần cầu kỳ gì, chỉ cần chia bánh thành từng cục bột nhỏ, cán mỏng và gấp từ thành bánh vào chính giữa, cuối cùng thì vo tròn. Cho vào khuôn, mỗi viên bột cách nhau chừng 1cm để bánh còn tiếp tục nở. Xếp bánh vào khuôn có thoa chút bơ chảy, cho khuôn bánh vào lò, không bật lò, để bánh tiếp tục nở khoảng 50-60'. Khi bánh nở gấp đôi so với ban đầu thì bắt đầu nướng bánh. Trước khi mang bánh đi nướng, nhớ thoa lên mặt bánh 1 lớp bơ chảy cho bánh bóng đẹp.

Đơn giản hơn nữa là cán bột thành hình chữ nhật, dùng dao cắt thành từng ô vuông nha, để yên cho bột nở và cũng mang đi nướng sau khi bột đã nở gấp đôi. 

Bật lò 190 độ C (khoảng 375 độ F) trong vòng 10 phút cho lò nóng, sau đó hạ nhiệt độ xuống 180 độ C (chừng 355 độ F), nướng bánh trong vòng 15-25 phút, tùy nhiệt độ khác nhau của từng lò cũng như tùy lượng nguyên liệu nhiều hay ít. Canh khi bánh vừa chín vàng bề mặt, thử bánh thấy vừa chín thì tắt lò. Lúc này sẽ thấy mùi bánh thơm lừng. Đừng để bánh chín quá, lớp vỏ sẽ cứng, không còn ra dáng milk buns nữa. Lấy bánh ra khỏi khuôn. Bánh vừa chín, còn nóng, ăn cũng rất ngon. Bánh sau khi nguội hẳn, cho vào bịch nylon cột kín lại, và không cần để trong tủ lạnh, ăn dần trong 1,2 ngày vẫn còn mềm và rất thơm. Thường thì bánh chẳng còn để qua tới ngày thứ ba.

Update -  Feb 05, 2012:

Hôm nay trời mưa, lại thêm 1 mẻ bánh mì nóng hổi, vừa thổi vừa ăn.

Bánh mì ngọt

Bánh mặn, vẫn là bánh mì nhân bacon và fromage: """"


Nói thiệt là blog của tác giả này có nhiều món trúng tâm ý khẩu vị của mình nên mình copy nhiều bài thật!

Không có nhận xét nào: