Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Bảo quản và sử dụng gia vị đúng cách


Là một phần không thể thiếu trong ẩm thực, các loại gia vị đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn tạo nên hương vị đặc trưng của mỗi món ăn.
Mời bạn cùng tìm hiểu cách tận dụng chúng tốt nhất nhé!
- Các loại gia vị cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng có thể làm chúng nhanh chóng mất đi hương vị đặc trưng. Chính vì vậy mặc dù việc để gia vị trên kệ bếp ngay trước mặt có thể khiến bạn cảm thấy thật tiện lợi khi sử dụng nhưng bạn nên sắp xếp một chỗ khác cho chúng – có thể là trong hộc tủ bếp chẳng hạn.
-Thông thường các loại gia vị giữ được mùi vị tốt nhất của chúng trong khoảng 1 năm. Nếu để nguyên dạng, không nghiền bạn có thể giữ chúng được khoảng 3 - 5 năm. Bảo quản đúng cách sẽ giúp gia vị giữ được độ tươi mới lâu hơn.
-Nếu có điều kiện, trước khi dùng bạn mới nên nghiền hoặc giã nhỏ gia vị. Rang sơ trên chảo với lửa vừa trước khi nghiền sẽ càng khiến gia vị dậy mùi hơn nữa.
- Ngăn mát tủ lạnh thường có độ ẩm khá cao, bởi vậy đây không phải là nơi cất giữ gia vị lý tưởng. Nếu bạn có một lượng lớn gia vị cần bảo quản, hãy cho chúng vào các túi nilon, gói thật kín lại rồi cất trong ngăn đá tủ lạnh.
- Khi dùng gia vị trong món ăn, bạn chỉ nên dùng ít một để gia tăng hương vị của món ăn. Việc dùng gia vị quá nhiều khiến món ăn mất đi mùi vị đặc trưng của nguyên liệu chính, và việc “chữa cháy” khi đã dùng quá nhiều gia vị là điều hầu như không thể thực hiện được.
-Với các món hầm, bạn không nên thêm gia vị vào quá sớm mà chỉ nên cho vào trước khi đồ ăn chín khoảng 1 tiếng đổ lại. Việc cho gia vị quá sớm có thể khiến mùi hương của nó trở nên quá mạnh.
 
-Nếu một công thức cần một loại lá gia vị tươi mà bạn chỉ có loại khô, bạn không nên cho lượng lá gia vị khô bằng lượng lá tươi trong công thức mà chỉ cho 1/3 lượng yêu cầu mà thôi.
 
- Trừ khi bạn nấu một món ăn phức tạp và công thức đòi hỏi nhiều loại gia vị (điều này khá phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ) thì nguyên tắc chung là không nên dùng quá 3 loại gia vị trong một món ăn.
 
-Hạt tiêu, bột tỏi và bột ớt là những loại gia vị rất phù hợp để thêm vào món mặn ngay trước khi dùng trong khi quế, đinh hương, bạch đậu khấu và tiêu Jamaica là những loại gia vị phù hợp để thêm vào các món ngọt, bánh trái để giúp chúng thơm ngon hơn.
Theo GĐXH

Không có nhận xét nào: