Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Ăn uống để trường thọ



1. Sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa

Rất nhiều nhà khoa học cho rằng toàn bộ các hiện tượng lão hóa phần lớn là do các gốc tự do tấn công vào tế bào gây nên,theo đó để ngăn ngừa bệnh,các chất chống ô xy hóa có nhiệm vụ trung hòa các gốc tự do,ngăn cản không cho gốc tự do phân hủy tế bào và kết quả làm chậm quá trình lão hóa giúp cho con người trẻ lâu.Tuy nhiên hiện nay người ta đang tranh luận là dùng bao nhiêu chất chống ô xy hóa là có lợi? Trong số những loài thực phẩm có chứa nhiều chất chống ô xy hóa phải kể đến rau xanh, hoa quả có màu sắc đậm như súp lơ, các loại rau cải dạng nấm vừa ngon miệng lại vừa hữu ích,nếu ăn nhiều từ lúc còn trẻ về già phụ nữ ít mắc bệnh ung thư vú.

2. Thức ăn là chính và hạn chế dùng thuốc bổ

Để tăng cường các chất chống ôxy hóa nên dùng thực phẩm, hạn chế dùng thuốc bổ. Đây là khuyến cáo của các chuyên gia ở trung tâm nghiên cứu sức khỏe phụ nữ ở Lonia(Mỹ). Theo đó những ai ăn các loại thực phẩm giàu vitamin E có trong các loại thực phẩm như đậu đỗ, lạc thì tỷ lệ đột quỵ rất thấp.Cũng trong nghiên cứu này người ta thấy thực phẩm tự nhiên có chứa tới hàng ngàn hợp chất được bảo toàn nguyên vẹn nên có tác dụng tốt hơn so với các loại thuốc bổ nhân tạo.

3. Tận dụng tối đa các loại mỡ tốt


Không phải loại mỡ nào cũng xấu mà có loại mỡ có lợi cho cơ thể, vì vậy không nên loại bỏ các loại mỡ ra khỏi thực đơn.Người ta gọi đây là những loại mỡ tốt, ví dụ các loại mỡ không bão hòa trong các dầu thực vật có tác dụng làm tăng nhạy cảm của lượng insulin và làm giảm hàm lượng lipit trong máu và hiệu quả là làm giảm bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ. Những người dân ở vùng Địa trung hải, Okinawa (Nhật) là nơi có nhiều cá, rau xanh, củ quả, dầu  ô liu nên tuổi thọ của người dân ở đây rất cao, khẩu phần ăn này có tác dụng giảm tới 25% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và gần 40% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Một số loại cá như cá hồi, cá ngừ có hàm lượng axit béo omega 3 rất cao, do vậy nên ăn 3-4 bữa cho mỗi tuần, ngoài ra ăn lạc 3-4 bữa /tuần cũng có thể làm giảm được đến 30% hàm lượng mỡ máu, tất cả tác dụng này đều bắt nguồn từ axit béo Omega 3.
che xanh 242x300 Ăn uống để trường thọ4. Tăng cường dùng chè xanh

Chè xanh là loại đồ uống rất giàu chất chống ôxy hóa có tên là Catechin, theo đó mỗi ngày uống một cốc 500ml chè xanh có thể giảm tới 46% bệnh tăng huyết áp. Chính tác dụng này mà mới đây viện nghiên cứu ung thư Mỹ đã tiến hành nghiên cứu sản xuất thử nghiệm loại thuốc và loại dầu chống ung thư có thành phần của chè xanh hữu cơ, đây là loại chè có hàm lượng Catechin 100/gam chè

4. Ăn ít

Ăn ít sống lâu là kim chỉ nam không phải đến bây giờ người ta mới nói, mà nó được con người đúc kết từ xa xưa.Ăn ít không chỉ giúp cho người mảnh mai, nhẹ nhõm mà còn giúp tăng cường vẻ đẹp bên ngoài,nhất là phụ nữ.Ăn uống khoa học vừa đủ lượng calo cần thiết còn giúp cho cơ thể không phải làm việc quá sức,không gây bệnh cho gan,dạ dày, và các bộ phận tiêu hóa khác.Một nghiên cứu mới đây của Đại học Y khoa Harvard(Mỹ) thì những người phụ nữ duy trì chế độ ăn uống vừa phải từ năm 18 tuổi trở lên sẽ giảm được tới 66% nguy cơ bệnh tim mạch,Tăng huyết áp, tiểu đường typ 2, bệnh sỏi thận so với những người có trọng lượng vượt quá từ 4-6Kg thời kỳ trung niên. Ngược lại phụ nữ sau tuổi 18, nếu tăng thêm 27Kg thì nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng trên 3 lần khi vào tuổi mãn kinh.Như vậy ăn uống khoa học đóng một vai trò quan trọng và nên nhớ ăn ít ở đây là ăn uống đủ chất, ăn nhiều bữa trong ngày, chứ không phải là ăn uống tiết kiệm, thiếu thốn.

Không có nhận xét nào: