Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Ngọt ngào chén chè trôi nước cốt dừa


Chén chè với những viên trôi nước vừa trắng vừa tròn trông rất đẹp mắt và ngon miệng.
Chè trôi nước không chỉ là món ăn quen thuộc mà còn gắn liền với các dịp lễ quan trọng trong năm của người Việt cũng như người Hoa. Đây là loại chè viên tròn làm bằng bột nếp trắng, bên trong có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước cốt dừa có vị béo và rất nổi tiếng ở miền Nam, gần giống với bánh trôi của người miền Bắc.
Để nấu món chè trôi nước ngọt ngào, thoảng hương thơm ngan ngát của gừng già, vị béo của nước cốt dừa, không đòi hỏi nhiều công đoạn vất vả, nhọc nhằn, nhưng lại cần sự khéo léo và tinh tế của người làm.
Chén chè với viên to viên nhỏ, vị ngọt đặc sắc, không chỉ nhìn đẹp mắt mà khi ăn còn cảm nhận được mùi nếp.
Nguyên liệu chính là bột nếp và nhân đậu xanh. Bột được nhồi cho đến khi dẻo và mềm, đậu xanh ngâm bỏ vỏ hấp chín rồi tán nhuyễn với một lượng gia vị (đường + muối) vừa phải để nhân không quá ngọt, không quá ướt. Khi nặn viên trôi nước, lấy một lượng bột vừa đủ đặt trong lòng bàn tay rồi dàn mỏng ra, bỏ nhân đậu vào giữa, gói tròn lại và vo trong lòng bàn tay sao cho thật tròn trịa.
Tên gọi chè trôi nước có lẽ xuất phát từ việc các viên chè được luộc trong nước sôi, khi chín sẽ nổi bồng bềnh trên mặt nước. Khi nấu chè, người ta thường cho một ít gừng già giã nhỏ và ít muối cho món chè ngọt thanh, ngát hương thơm và ấm nóng. Nấu chừng hai mươi phút là những viên chè chín, nổi lên trên mặt nước và đượm vị ngọt của đường.
Vị béo và ngọt bùi hòa hợp với nhau cùng với vị cay ấm của gừng trong nước đường và vị thơm nồng của hạt mè rang phía trên. Cắn một miếng bột, sau vị dẻo thơm của nếp là vị bùi bùi của nhân đậu. Húp một muỗng nước để cảm nhận vị ngọt ngào, ấm nóng, béo béo và thơm.

Đặc biệt là không như các loại chè khác thường đựng trong ly, chè trôi nước phải đựng trong chén hay bát sứ nhỏ và không bao giờ ăn kèm với đá.
Trích
BÁNH TRÔI NƯỚC
TG: Hồ Xuân Hương
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son"


Không có nhận xét nào: