Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Thanh nhiệt trị viêm họng đây

               Đang bị nóng trong người, hành thân đủ thứ từ đau họng, viêm xoang mũi lại nổi dậy... kiếm thứ gì thanh nhiệt giải độc để lọc cơ thể coi nào!
              Mình vốn rất ưa sưu tầm và làm theo những bài thuốc ăn uống nhưng lại bỏ quên một thời gian nên giờ lại khổ thế này, có ai cần thanh nhiệt giải độc thì cùng vào đây nhé!
Cháo lục đậu hà diệp

Lục đậu (đậu xanh) 100g, lá sen tươi 1 cái, gạo tẻ 250g, đường phèn 100g. Đậu xanh (để cả vỏ ngoài) và gạo đãi sạch rồi ninh nhừ thành cháo. Khi cháo chín, dùng lá sen tươi rửa sạch đậy lên trên mặt nồi cháo, dùng lửa nhỏ đun tiếp một lát sao cho cháo có màu xanh nhạt là được. 

Công dụng: dùng làm món ăn bổ dưỡng và phòng chống các chứng bệnh da thử nhiệt gây ra như mệt mỏi, mình mẩy nặng nề, ngực bụng bức bối khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, nhiều mụn nhọt, tiểu tiện sẻn đỏ...
 
f
Cháo thanh nhiệt
Theo dược học cổ truyền, đậu xanh vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thử trừ phiền, lợi thuỷ tiêu thũng, được dân gian coi là một trong những thực phẩm thượng hạng dùng trong mùa hè  để thanh nhiệt giải thử.

Lá sen vị đắng, tính bình, có công dụng thanh thử lợi thấp, sinh tân chỉ khát. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, đậu xanh cũng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, phosphatidyl cholin, phosphatidylethanolamine, Ca, Iốt, Fe và các vitamin, có tác dụng chống viêm, giải độc, hạ áp; Lá sen có tác dụng giảm mỡ máu, hạ huyết áp và phòng chống béo phì. 

Cháo dưa hấu
Tây qua (dưa hấu) 1.000g, gạo tấm 500g (nếu không có gạo tấm có thể  thay bằng gạo tẻ giã nhỏ), mứt quất 20g, đường phèn 100g.
Dưa hấu bỏ vỏ và hạt, thái miếng; mứt quất thái vụn; gạo tấm đãi sạch cho vào nồi ninh nhừ, tiếp đó bỏ dưa hấu và mứt quất vào đun thêm vài dạo là được, chế thêm đường phèn chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng: thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát, giải rượu và hạ huyết áp.

Theo dược học cổ truyền, dưa hấu vị ngọt, tính lạnh, có công dụng như một bài thuốc điển hình về thanh nhiệt, giải thử, trừ phiền chỉ khát, lợi tiểu tiện.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, dưa hấu chứa 96,6% nước, nhiều loại đường như galactose, fructose, glucose, các vitamin như A, C, B, PP, các nguyên tố vi lượng như Ca, P, Fe.
Kinh nghiệm dân gian coi dưa hấu là một trong những loại hoa quả trọng yếu dùng trong mùa hè. Mứt quất vị ngọt, tính bình, có công dụng tiêu đàm vận thực; Gạo tấm vị ngọt, tính ấm có công dụng kiện tỳ ích vị. Các vị thuốc phối hợp chặt chẽ tạo nên công dụng thanh nhiệt giải thử độc đáo của bài cháo thuốc.

ThS Hoàng Khánh Toàn

Đào tiên ngâm rượu làm thuốc tẩy độc đường tiêu hóa

Quả giống như quả  bưởi, mọng lớn hình cầu với đường kính từ  6 - 12cm, vỏ quả xanh cứng hóa gỗ bóng, có  nhiều hạt dẹt trắng. Khi bổ quả đào tiên ra thấy phần thịt có màu trắng, nhưng khi để một lúc thì lại chuyển sang màu đen. Dưới đây là một vài phương thuốc chữa trị từ quả đào tiên.

- Làm thuốc khai vị: Lấy cơm của quả đào tiên 100g cho vào 500ml rượu gạo ngâm trong 7 - 10 ngày. Ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 30ml vào trước bữa ăn.
 
Quả đào trị viêm họng
Quả đào trị viêm họng
- Làm thuốc tẩy độc: Lấy cơm quả đào tiên 600g, rượu gạo 500ml, ngâm cơm quả đào tiên cất đi để làm thuốc tẩy độc ở đường tiêu hóa, nhờ khả năng khi uống rượu này vào sẽ kích thích co bóp ruột tống chất  độc ra ngoài theo đường hậu môn.

- Làm thuốc trường thọ: Thường xuyên ăn quả đào tiên chín hằng ngày. Vì theo một số tài liệu cũng có nói rằng quả  đào tiên có tác dụng tăng cường tuổi thọ, trị được suy nhược cơ thể, dưỡng sinh lực và điều hòa được kinh lạc...

- Làm siro trị viêm họng, ho: Lấy lớp cơm chua của quả đào tiên điều chế thành siro chữa ho, viêm họng mạn.

- Làm thuốc nhuận tràng, chống táo bón: Lấy cơm quả đào tiên còn chưa chín kết với một số vị thuốc khác điều chế thành thuốc tẩy hay làm thuốc nhuận tràng, chống táo bón.

BS Hoàng Xuân Đại


Không có nhận xét nào: